สารพัดพาชม: ร้านรักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น (Rak An Coffee, Khon Kaen)

สารพัดพาชม: ร้านรักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น (Rak An Coffee, Khon Kaen)

ตำนานเมือง อาคารไม้กึ่งปูนโบราณ 2498..

“รักอัน” มาจาก รัก (樂) แปลว่า สนุกสนาน คำว่า อัน (安) แปลว่า ปลอดภัยและสบายใจ สองตัวมารวมกันจึงหมายถึง ร้านที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและปลอดภัย

รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น

รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น

ร้านรักอัน คอฟฟี่ เป็นบ้านไม้กึ่งปูนของบรรพบุรุษซึ่งเป็นโรงเลี้ยงหมูมาก่อน บ้านหลังนี้ได้ถูกออกแบบและสร้างโดยช่างชาวจีนโพ้นทะเล ในปี พ.ศ.2498  โดยอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ มีนายเปงมง แซ่จู (จูตะวิริยะ) ชาวจีนแต้จิ๋ว จากมลฑลกวางตุ้ง เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งเดิมอยู่ที่บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ก่อนขยายธุรกิจมายังตัวอำเภอเมือง และใช้รถไฟเป็นพาหนะในการขนส่งลูกหมูที่เลี้ยงจนโตพอได้ขนาดกลางๆ ไปขายต่อที่กรุงเทพฯ  บ้านหลังนี้จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เครือญาติจากเมืองจีนมาอาศัยและประกอบกิจการโรงเลี้ยงหมูดังกล่าวกว่า 30 ปี แต่ต่อมาเมื่อทุกคนแยกย้ายกันออกไปมีครอบครัว จึงไม่มีคนอาศัยอยู่อีก ทำให้ต้องปิดบ้านไว้เป็นเวลานานหลายปี กระทั่งปี พ.ศ.2563 คุณโต้ง ทายาทรุ่น 3 และคุณเก๋ ได้บูรณะบ้านหลังนี้ เพื่อเก็บรักษาและทำเป็นร้านกาแฟ พร้อมทั้งทำเป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องมือเครื่องใช้โบราณเพื่อรำลึกถึงคนไทยเชื้อสายจีนในเมืองขอนแก่น โดยฝีมือการบูรณะบ้านหลังนี้เป็นของ รศ.กุลศรี ตั้งสกุล และ รศ.ดร.นพดล ตั้งสกุล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทีมงาน

รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น
คุณโต้งและคุณเก๋ เจ้าของร้านรักอัน คอฟฟี่

ภายในร้านรักอัน คอฟฟี่ จะใช้เครื่องเรือนในยุคสมัยนั้น บริเวณตามมุมต่างๆ ของบ้านจะจัดแสดงรายละเอียดของสถาปัตยกรรมตึกจีนโบราณ เช่น ตัวผนังบ้านทำด้วยอิฐมอญโบราณก่อนฉาบซีเมนต์  มีข้าวของเครื่องใช้ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโอ่งมังกรฝีมือคนขอนแก่น และภาพของในหลวง ร.9 กับพระราชินี เป็นภาพแบบฉาบปรอท ทำให้ไม่ว่าจะเดินไปในทิศทางใด ก็จะเหมือนกับในหลวง ร.9 และพระราชินีทรงทอดพระเนตรเราอยู่

รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น
อิฐมอญโบราณมีขนาดใหญ่ ผิวสัมผัสหยาบขรุขระ
รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น
โอ่งมังกรโบราณของ สหช่าง ขอนแก่น ยังคงมองเห็นลวดลายเทพพนมได้อย่างชัดเจน แต่ก่อนการขนส่งโอ่งจากที่ไกลๆ ทำได้ลำบาก ขอนแก่นจึงปั้นโอ่งจำหน่ายเอง แต่ดินเหนียวของขอนแก่นมีคุณภาพสู้โอ่งมังกรของราชบุรีไม่ได้ จึงมีการซ่อมปุปะโอ่ง ซึ่งจะได้เห็นร่องรอยของการซ่อมแซมโอ่งไว้ใช้งานที่นี่ด้วย
รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น
ภาพในหลวง ร.9 และพระราชินี ภาพถ่ายแบบโบราณจะใช้วิธีฉาบปรอท

ที่ร้านแห่งนี้จะมีเครื่องดื่มหลักๆ คือ กาแฟสด ใช้เมล็ดกาแฟต่างประเทศ เช่น บราซิล ลาว ฯลฯ และของไทยจากเชียงใหม่ที่คั่วผสมผสานกันอย่างลงตัว ทำให้ได้กลิ่นที่หอมจากเมล็ดที่ผ่านการคั่วบดเป็นอย่างดี มีทั้งแบบคั่วกลาง (หลักๆ คือ เมล็ดบาซิลและเชียงใหม่) ให้ความหวานโทนช๊อคโกแลตที่หอมกลิ่นคั่วเบาๆ เหมาะสำหรับคอกาแฟที่ชอบกาแฟนม เพราะไม่ขมมาก และแบบคั่วเข้ม (เมล็ดจากสปป.ลาว) ให้รสชาติและกลิ่นหอมหวานโทนดาร์กช๊อกโกแลต มีกลิ่นหอมที่ได้จากการคั่วชัดเจนเหมาะกับคนที่ชอบกาแฟเข้มข้น นอกจากนี้ร้านยังออกแบบเมนูเครื่องดื่มพิเศษที่มีกาแฟเป็นส่วนประกอบ อาทิ กาแฟส้ม, กาแฟมะพร้าว, คอฟฟี่มัชฉะ, ลาเต้คาราเมล, Rak Es Tonic และSnow Brown และยังมีเครื่องดื่มหวานหอมชนิดต่างๆ ที่แนะนำคือ Strawberry Yogurt Smoothie เหมาะสำหรับทานคู่กับรักอันเจแปนนิสชีสเค้ก ครัวซอง และสโคน

Rak Es Tonic เครื่องดื่มแปลกใหม่ กาแฟเข้มข้นผสมกับโซดามะนาว และกลิ่นหอมกรุ่นด้วยควันไม้จากชินาม่อน
รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น
วิธีทาน Rak Es Tonic ต้องเทกาแฟลงไป และใช้ไม้ชินนาม่อนเผาคนให้เข้ากัน เพื่อให้ได้รสชาติของเครื่องดื่มกาแฟรสซ่านิดๆ ที่มีกลิ่นหอมของชินนาม่อนเผาจางๆ
Strawberry Yogurt Smoothie ทำจากสตอร์เบอรี่สดปั่นผสมโยเกริ์ต ให้ความหวานหอมสดชื่น ทานคู่กับ Rak An Japanese Cheesecake
รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น
Rak An Japanese Chessecake เป็นชีสเค้กเนื้อนุ่มให้ผิวสัมผัสเนียนละลายในปาก ที่บนหน้าเค้กจะมีสัญลักษณ์ของร้าน และสโคนที่ใช้เนยแท้จากฝรั่งเศสผสมกับแครนเบอรี่ ให้รสสัมผัสอ่อนละมุนไม่หวานจนเกินไป

รักอัน คอฟฟี่ ขอนแก่น

โปรโมชั่น: สะสมแต้ม 10 แก้ว แถมฟรี 1 แก้ว

ที่ตั้ง:ร้านรักอัน คอฟฟี่ 28 ถ.ดรุณสำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

เวลาเปิด-ปิด: เวลา 8.30-17.00 น. วันจันทร์-วันศุกร์ และ 9.00-18.00 น. ในวันเสาร์-วันอาทิตย์

เบอร์โทร: 095-6610199

เฟสบุ๊ค: https://www.facebook.com/RakAnCoffeeKK

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *